My irrelevant text posts #11

Posted on May 30, 2012

0


Ohai. This is just some post about shifting to my dream course. So scroll along.

To be honest I’ve always wanted to write this particular post for so long. Well, got my wish. Yay me.

I have always been a firm believer of “everything happens for a reason”.Kung bakit ngayon lang ako nakapag-shift, ewan ko. Haha. So here’s a bunch of memorable stuff which made my long overdue paglipat worthwhile :>

  1. Boarding House ni Tatay – Damn, where do I even start? First year pa lang, andami na naming memories dito. Tagpuan, birthday-an, galaan hanggang umaga, movie marathons, pag-iingay as if solo yung buong boarding…eto yung una kong mamimiss sa Baguio. Home away from home talaga. Not to mention Harry the Cat and his cookie bombs. At yung mga CR na walang gripo.
  2. Boy Pick-Up – Kung nakalipat ako ng maaga, edi hindi nako nakapag-guest sa Boy Pick Up. Ayos, di ba? Nakita pa ng buong sambayanan ang pagmumukha ko sa TV.
  3. A year’s worth of crushes – From gay crush to k-pop crush to do-gooder church dude crush to (literally) boy-next-door crush. Thanks for the inspiration :))
  4. Pol Sci 14 – I love this subject. At mahal ko rin prof ko. So much memories, best Pol Sci 14 ever. Also, this subject is responsible for my longest field trip so far (Corregidor-House of Representatives-Supreme Court-Makati Palace Hotel-MOA,lol). AT syempre di ko makakalimutan yung pagtanggap ng paper ko na sinubmit ko mismo sa law office ni Sir. Kung di nya tinanggap yun, malamang INC ang grade ko dito.
  5. NSTP – I have a love-hate relationship with this thing. Basta, ang dami kong natutunan dito. Thanks to NSTP, I got to tour Baguio. The. Entire. Place. Hi NSTP-mates, love you :))
  6. Church – And my church-mates. Lots of experiences. Makes church-going more fun :))
  7. Staying at my grandparents’ place – I’ve actually appreciated them more 🙂
  8. Broad Comm subjects – Nang dahil dito, nalaman kong hindi talaga ako pang-Broad Comm :)) I just happen to be good at faking anAmeyrican accent. Promise, di talaga ako pang-Broad. Don’t even get me started on our epic fail feature program na literally last minute natapos i-edit.
  9. Journ subjects – Malamang, dito ko nalaman na pang-Journ talaga ako. Sobrang memorable ng group activity namen, yung papalitan namin ng font yung isang specific na headline para bumagay yung font sa headline. Actually dalawa lang kaming gumawa, mostly aken yung ginamit. Turning point saken yun, ngayon gusto ko na maging copy editor 🙂 Oh, and let me mention my Journ 100 experience. Muntik ko na i-drop ang major ko dahil nanganganib kami ma-singko dun nung partner ko. Sabi siguro ng Diyos hindi pa ako dapat sumuko nun. Ayun, naka-2.5 ako sa finals na kala ko binagsak ko na, 1.5 sa paper namen ni partner, 2.75 sa final grade. Yeah, I don’t know why either. At ayoko na magsalita tungkol sa prof ko dahil baka kung ano pa mangyari saken. Wala nakong pera :)) Basta, she’s great.
  10. Dat SM Baguio Rally – Sa pagkakaalam ko na-televise din kami dito…
  11. Stuff I have done, but am not proud of doing – Bars, booze, (pilit na) flirtations. No, I don’t want to do those again. But I’m thankful na sa Baguio ko na-experience yan lahat, pag dito sa Maynila ay ewan ko na.
  12. Learning the value of responsibility, faith, friendship, and courage – And world peace. And the fact that “tuition fee” is a redundant phrase. And that no one likes highfalutin words. And that rubber shoes are everyone’s best friend in Baguio. The friends that I made in Baguio (the real ones) will never EVER be replaced. I love them :’)

If I remember something else, I’ll edit this. So self, wala nang lipatan ha?Makuntento ka na, utang na loob.

